Nhiều người trong chúng ta khi đi thay dầu nhớt cho xe, đều đến tiệm sửa xe (hoặc vào gara của hãng) rồi bảo thợ thay dầu, xong cũng ngó nghiêng xem họ đổ dầu vào xe mà chẳng biết họ thay cho mình hãng gì? Độ nhớt bao nhiêu? Có tốt nhất cho xe của mình ko…?
Có người còn “hoành tráng” hơn, vào tiệm hô rất dõng dạc: “thay cho anh loại dầu nhớt tốt nhất nhé, tiền nong thế nào cũng ok”, rồi thản nhiên ra làm cốc trà, mặc kệ cho đám nhân viên đổ vào xe của mình cái gì cũng được.
Vậy vấn đề đặt ra ở đây là, nếu tiệm đó là chỗ thân quen của bạn, hoặc là chỗ làm ăn uy tín, đặt lợi ích khách hàng lên trước thì họ sẽ chọn loại dầu nhớt tốt nhất cho xe của bạn. Nhưng nếu gara đó làm ăn không chân chính thì sao, và khi động cơ của bạn sau một thời gian bị cháy khét lẹt do dầu lởm, dầu giả… thì số tiền bạn bỏ ra làm lại máy lên tới gấp chục, thậm chí cả trăm lần giá trị một chai dầu nhớt. Khi đó bạn đã phí rất nhiều thời gian và tiền bạc cho sự chủ quan và thiếu hiểu biết của mình. Cảm giác bị lừa thật ko dễ chịu chút nào!
Và để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tẩy chay mọi sự làm ăn gian dối, bluechemGROUP Việt Nam tiếp tục chia sẻ và mang đến cho các bạn những kiến thức, thông tin hữu ích giúp mỗi chúng ta có thể tự lựa chọn được loại dầu tốt nhất – chất lượng phải thật xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra.
Vậy làm thế nào để biết được điều đó ? Đơn giản thôi, ngoài các tiêu chí mà chúng tôi đã đề cập trong các chủ đề trước như: chỉ số SAE bao nhiêu ? dành cho máy xăng hay máy dầu, xe ga hay xe số … thì còn một dòng chữ trên hộp mỗi sản phẩm bạn nên quan sát thật kĩ, đó là Fully Synthetic.
Dòng chữ này được các hãng in trang trọng trên vỏ của hộp sản phẩm (nếu có), như 1 sự tự hào về đẳng cấp công nghệ cao, 1 lời khẳng định vàng cho chất lượng của dòng sản phẩm dầu nhớt đó. Vậy Fully Synthetic là gì ? Được chế tạo như thế nào ? Và tại sao nó là dòng tốt nhất hiện nay? Câu trả lời sẽ được chúng tôi lần lượt giải đáp trong chủ đề:
Dầu nhớt tổng hợp – Fully Synthetic
-
Lịch sử phát triển:
Quay trở lại những năm 1920, những sản phẩm dầu nhớt tổng hợp đầu tiên đã được nghiên cứu và sản xuất. Tới thế chiến thứ II, việc quân đồng minh chặn đứng các nguồn dầu của Đức quốc xã đã khiến công nghệ dầu tổng hợp của quốc gia này tiến vào giao đoạn phát triển vượt bậc. Tới những năm 1950 và 1960, sự phát triển nhanh chóng của máy bay đã càng đặt ra nhu cầu lớn về những loại dầu có đặc tính vượt trội – thứ mà dầu nhớt gốc khoáng không thể có được. Tới 1970, khi cuộc khủng hoảng năng lượng xảy ra, các hãng dầu của Mỹ đã tranh thủ thời cơ giới thiệu các sản phẩm dầu tổng hợp với hứa hẹn giúp xe hơi tiết kiệm năng lượng ra thị trường. Ngày nay, cùng với những dòng xe có hiệu năng vào hàng “khủng” hoặc các loại động cơ nhỏ với mục tiêu tối ưu hiệu suất vận hành (hoặc thậm chí là bổ sung tăng áp), nhu cầu về các loại hoá chất bôi trơn với hiệu quả vượt trội và những thuộc tính nhất định phải có càng trở nên cấp thiết hơn. Điều này khiến cho các công nghệ về dầu nhớt tổng hợp cũng ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng.
-
Phân biệt dầu tổng hợp và dầu khoáng
- Về dầu gốc khoáng, chúng tôi đã phân tích khá chi tiết, các bạn có thể tham khảo ở ĐÂY. Hoặc để mô tả một cách ngắn gọn hơn, chúng ta có thể hiểu như sau:
Dầu khoáng – vốn khai thác từ các nguồn hoá thạch. Loại dầu này được lấy lên từ lòng đất và được tinh lọc qua nhiều bước để loại bỏ các tạp chất. Sau đó, nó được trộn lẫn với nhiều hoá chất khác (phụ gia) trước khi có mặt trên các quầy bán lẻ dành cho người dùng. Tuy nhiên, một thực tế được các chuyên gia công nhận là không thể có cách tuyệt đối nào có thể loại bỏ hết các chất không tan như paraffin, sáp, silicon, đất… những tạp chất có nguồn gốc từ tự nhiên. Ở một số điều kiện nhất định, những tạp chất này sẽ tạo thành cặn đóng trong động cơ.
- Dầu tổng hợp thì khác, chúng được con người pha chế, chưng cất từ cồn và khí ga tự nhiên. Nói cách khác, chúng “sạch sẽ” ngay từ đầu và không hề chứa các tạp chất như ở bên ngoài tự nhiên. Bên cạnh đó, do được tạo ra từ phòng thí nghiệm, các nhà sản xuất có thể “cân, đo, đong, đếm” để tạo ra loại dầu với phục vụ các nhu cầu nhất định (dầu máy, dầu hộp số, dầu trợ lực…) với độ chính xác và hiệu quả cao nhất. Sự đồng nhất về phân tử sẽ làm giảm đáng kể ma sát khi chúng va chạm với nhau và hạn chế nhiệt sinh ra. Các bạn có thể thấy rõ dầu tổng hợp và dầu khoáng khác nhau như thế nào qua hình mô tả sau:
- Theo những kỹ sư chuyên gia bluechemGROUP cho biết: “Các loại dầu tốt hơn, ví dụ như dầu tổng hợp, thường có chỉ số nhớt cao hơn. Ngoài ra, sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ sẽ được hạn chế đáng kể – một đặc tính đáng giá cho việc sử dụng trong động cơ”.
-
Vậy lợi ích của dầu tổng hợp là gì ?
- Một trong những ích lợi lớn nhất của dầu tổng hợp đến từ sự ổn định của các phân tử. Do là hỗn hợp của nhiều tạp chất, dầu gốc khoáng thường cấu thành từ các phân tử có chiều dài khác biệt bao gồm các chuỗi hydrocarbon nhỏ, vừa và dài – khác với dầu tổng hợp chỉ có các phân tử với kích thước vừa. Như thế, các phân tử hydrocarbon ngắn với trọng lượng nhẹ thường cháy khi bị nóng khiến dầu trở nên đặc lại sau một thời gian nằm trong động cơ (có thể dẫn tới tắc ống dẫn dầu hoặc giảm lượng dầu “bay hơi” – điều rất quan trọng với các động cơ có hệ thống tăng áp).
- Chúng cũng ổn định về trạng thái hơn nhiều so với dầu gốc khoáng ở nhiều nhiệt độ khác nhau. Nói cách khác, dầu tổng hợp không bị loãng ra quá mức khi bị nóng hoặc đông đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp. Bên cạnh việc chịu nhiệt độ tốt hơn so với dầu gốc khoáng truyền thống, chúng cũng tải nhiệt đi tốt hơn và ít bị bay hơi – giúp động cơ vận hành mát mẻ và bền bỉ hơn. Việc duy trì được độ nhớt và hạn chế bay hơi phân tử sẽ tránh tình trạng va chạm trực tiếp kim loại khi động cơ vận hành – giảm thiểu hao mòn.
- Ngoài ra, việc được bôi trơn tốt cũng giúp động cơ khởi động dễ dàng hơn, hạn chế tối đa hiện tượng hao mòn chi tiết máy (vốn thường bị nặng nhất trong giai đoạn đề nổ) và giảm tải cho ắc quy. Bản chất của việc tiết kiệm nhiên liệu cũng đến từ đây, điều này cũng được nhiều chuyên gia về dầu công nhận nhưng mức chênh lệch là không đáng kể – thường chỉ từ 2-3% và đôi khi là cả do những yếu tố khác chứ không hẳn là từ nguồn gốc của dầu. Do đó, nhiệm vụ chính của dầu tổng hợp vẫn là bôi trơn tốt nhất, giúp xe có khả năng vận hành cao nhất, chứ không quá đề cao việc tiết kiệm nhiên liệu.
- Mặt khác, cũng chính vì việc ít bị biến chất do ôxy hoá và xuống cấp, dầu tổng hợp có thể được sử dụng dài hơi hơn nhiều so với dầu gốc khoáng – vốn xuống cấp khá nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể thay thế chúng sau mỗi 16.000 – 25.000 km – tức là gấp từ 3 đến 4 lần chu kì của dầu gốc khoáng truyền thống. Đây là một lợi điểm rất lớn khi bạn tính đến tính tiện dụng và vai trò của yếu tố này trong các chuyến hành trình dài cũng như sự an toàn đối với môi trường tự nhiên. Ở khía cạnh này, mức giá cao hơn so với dầu gốc khoáng sẽ là hoàn toàn hợp lý – nếu không muốn nói là vẫn rẻ. Đáng chú ý, một số công ty dầu ngày nay thậm chí có thể quảng cáo chu kì thay sản phẩm của họ lên tới 40.000km nhưng theo các chuyên gia về dầu, đây là mức không nên tuân theo. Cuối cùng, dầu có chất lượng tốt cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất giảm thể tích của chúng trong động cơ – động thái cho phép giảm trọng lượng xe, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.
-
Hiện đang có những loại nào trên thị trường ?
Bên cạnh dầu tổng hợp toàn phần mà chúng ta thường thấy (Fully Synthetic), PRO-TEC cùng một số nhà sản xuất khác cũng cung cấp dầu bán tổng hợp (Semi-Synthetic hay Synthetic Blend). Với công thức gồm không quá 30% dầu tổng hợp toàn phần và mức giá rẻ hơn, loại dầu này dĩ nhiên không có khả năng bảo vệ động cơ tốt như dầu tổng hợp toàn phần nhưng lại rất phù hợp về tỉ lệ giá/hiệu quả đem lại cho nhiều người dùng. Nói cách khác, nó đem lại một số đặc tính của dầu tổng hợp toàn phần trong khi giúp người dùng “né” được mức giá cao. Nhìn chung, xét trong thị trường dầu hiện tại, câu chuyện “tiền nào của nấy” vẫn luôn luôn đúng.
-
Lời kết
Ở xã hội ngày nay, khi công nghệ phát triển như vũ bão, kéo theo sự tiến bộ của rất nhiều ngành khoa học nói chung và ngành dầu mỏ nói riêng. Chính vì thế, sự chênh lệch về chất lượng giữa các sản phẩm là không nhiều, sẽ rất khó để bạn có thể tìm ra một loại dầu thực sự “tồi” vào thời điểm hiện tại (không tính tới các loại giả mạo). Bởi lẽ ngay cả những loại dầu khoáng rẻ nhất hiện nay cũng tốt hơn rất nhiều những gì người dùng có được vài thập kỉ trước. Như thế, việc sử dụng dầu gốc khoáng với chất lượng tốt trong các dòng xe phổ thông là điều hoàn toàn ổn thoả – miễn là với chu kì thay thế đúng theo chỉ định (vốn cũng ngày càng dài hơn ngưỡng 3.000-4.000 km trong tư duy truyền thống). Tuy nhiên, với xe hiệu năng cao, dầu tổng hợp (toàn phần) là điều gần như bắt buộc. Cho dù thế nào, “làm theo chỉ dẫn nhà sản xuất” vẫn là tiêu chí tối thượng mà bất cứ ai cũng nên tuân theo.