Sau một thời gian hoạt động, muội than carbon sẽ bám vào các chi tiết trong máy, thêm vào đó nếu bạn không thường xuyên thay dầu động cơ, những cặn bẩn sẽ “vón cục”, đóng trong lòng xi lanh cũng như quanh xúp páp và các lò xo. Để súc rửa động cơ, các kỹ thuật viên sẽ tháo bỏ nhớt cũ, đổ dung dịch vệ sinh vào động cơ thông qua đường châm nhớt máy, tiếp đến, họ sẽ nổ máy trong 5 – 10 phút để đảm bảo dung dịch đi qua từng ngóc ngách trong động cơ và đánh bật vết bẩn. Tiếp theo tháo bỏ dung dịch này và các cặn bẩn sẽ theo đó chảy ra ngoài, cuối cùng bạn chỉ cần thay nhớt mới vào là động cơ đã được rửa sạch.
Các kỹ sư Honda cũng như GM có ý kiến rằng việc xúc rửa động cơ trên các xe đời mới là không cần thiết khi bạn đã thường xuyên thay dầu cho xe. Tuy nhiên, với điều kiện môi trường khắc nghiệt ở Việt Nam, sự tồn tại của nhiều xe đời cũ và chất lượng các hóa chất sử dụng cho xe còn kém chất lượng thì việc súc rửa động cơ là rất cần thiết.
Tẩy rửa cặn bẩn tích tụ
Thói quen lái xe của từng người sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến động cơ, khi nhu cầu sử dụng xe chủ yếu đi trong thành phố với quãng đường ngắn, chạy tốc độ chậm và thường xuyên dừng lại vì đèn đỏ, dầu bôi trơn sẽ bị đóng cặn và tích tụ trong lòng động cơ theo thời gian. Các chất bẩn này sẽ ngăn cản dòng chảy của nhớt vào những ngõ ngách trong máy.
Dung dịch súc rửa động cơ sẽ tẩy những cặn bẩn này, giúp dòng chảy của nhớt không bị nghẽn và từng phần trong động cơ đều được bôi trơn.
Đảm bảo độ bền cho máy
Khi vừa mua xe cũ, bạn sẽ không thế biết thói quen điều khiển xe của chủ trước cũng như họ có thường xuyên bảo dưỡng xe hay không. Bên cạnh đó, nếu xe đã từng bị tháo động cơ để sữa chữa, việc súc rửa sẽ đảm bảo tẩy sạch những chất dơ còn sót lại trong máy và giúp bạn an tâm hơn trong quá trình sử dụng sau này.
Bạn cần đặc biệt lưu ý khi động cơ không được thay nhớt trong thời gian dài, chắc chắn phần nhớt này đã bị vón cục và chứa nhiều mụi carbon gây ảnh hưởng lớn đến độ ổn định của động cơ.
Giữ dầu mới được sạch
Khi xả nhớt cũ, đa phần những cặn carbon, bụi kim loại và 1 phần nhớt sẽ vẫn lưu lại trong động cơ. Việc súc rửa chúng trước khi thay thế bằng dầu mới sẽ đảm bảo những cặn này không tiếp tục tồn tại trong máy và làm phần nhớt mới thay vào bị bẩn. Đây cũng chính là lý do mà các thợ máy thường khuyên bạn luôn thực hiện việc thay dầu bôi trơn đi kèm với súc rửa động cơ.
Tẩy sạch những gì lọc dầu bỏ sót
Bộ phận lọc nhớt sẽ giữ lại những cặn bẩn có kích thước nhỏ cỡ 25 microns (bằng 1/1000 của 1 inch). Tuy nhiên trong nhớt lại có tồn tại những hạt với kích thước nhỏ hơn thế và không bị cản lại, theo thời gian chúng sẽ tích tụ trong động cơ thành dạng “bùn” cản trở các chi tiết máy vận hành. Ngay cả khi thay nhớt mới, chúng cũng không thể đánh bật được những chất dơ này và bạn cần phải nhờ đến dung dịch tẩy rửa động cơ
Rửa sạch các chi tiết cơ khí
Những chất cặn bẩn và bùn tích tụ quá nhiều trong động cơ, chúng sẽ bám lên những chi tiết cơ khí và tạo thành một lớp “keo dính” cản trở việc hoạt động của các chi tiết này. Không những thế, chúng còn làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu, động cơ mau bị ăn mòn hơn và bạn phải chi nhiều tiền hơn để sữa chữa.
Bằng việc sử dụng dung dịch tẩy rửa, các bộ phận như xéc măng (những vòng đàn hồi bằng gang nằm trên các rãnh piston), van nạp, van xả, lò xo đàn hồi, trục khuỷ luôn giữ được độ trơn tru khi vận hành. Ngoài ra, súc rửa động cơ còn giúp những thành phần không làm từ kim loại như đệm cao su chịu nhiệt không bị chay và nứt gãy theo thời gian.