/ 01

Với mỗi chiếc ô tô, sau một thời gian mua mới về sử dụng, bạn sẽ cảm thấy công suất hoạt động của của động cơ ô tô suy giảm một cách rõ rệt, tất nhiên phải có nguyên nhân mới khiến xe trở nên tình trạng như vậy. Hãy cùng bluechemGROUP Vietnam điểm qua một số nguyên nhân chính dưới đây:

1. Lọc gió quá bẩn: Hãy nghĩ tới nguyên nhân này nếu thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào buồng đốt. Vì thế cần phải vệ sinh buồng đốt ô tô định kỳ từ 3 – 6 tháng một lần.

2. Tắc nghẽn lọc xăng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian có thể khởi động lại được.

3. Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ: ECU kiểm soát lượng xăng theo thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8 atm nhờ bơm xăng làm việc liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt.

Bơm nhiên liệu rất khó hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm và thường bị thay oan. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.

Áp suất phun đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Nguyên nhân là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.

4. Độ kín của các xéc măng không đảm bảo: dầu nhớt bị tiêu hao nhiều, áp suất các buồng đốt không còn cân bằng làm giảm công suất đáng kể

5. Điện cực bu-gi mòn: Để quá trình cháy diễn ra hoàn hảo, bu-gi phải tạo ra tia lửa khỏe và đúng thời điểm đảm bảo áp suất cháy là lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Bu-gi mòn, khe hở giữa 2 điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo khuyến cáo riêng của từng loại xe.

6. Tỷ số nén thấp: Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-pap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông. Trường hợp nặng dầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bu-gi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hư hỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu-gi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (tất các các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).

7. Tắc đường ống xả: Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng sử dụng lâu ngày nó lại trở thành tác nhân tác đường ống xả. Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.

Tất cả các nguyên nhân khiến công suất hoạt động của động cơ suy giảm đều xuất phát từ lý do không bảo dưỡng, vệ sinh khoang máy động cơ ô tô định kì. Với điều kiện không khí ô nhiễm, nhiều khói bụi, tạp chất như nước ta, song song với đó là tình trạng nhiên liệu bẩn, chứa nhiều tạp chất, kim loại nặng,…đã khiến cho động cơ sản sinh ra nhiều muội carbon, tích tụ trong khoang máy ô tô, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, xử lý muội than ra khỏi động cơ, dần dần chúng sẽ làm xước xylanh, tắc nghẽn các hệ thống lọc xăng dầu, lọc khí, làm biến đổi chức năng của các chi tiết động cơ, bào mòn những bộ phân tiếp xúc trực tiết với muội carbon,…từ đó dẫn đến tình trạng hao tốn nhiên liệu, động cơ hoạt động không bình thường và tất nhiên công suất hoạt động của động cơ ô tô bị giảm sút trầm trọng.

 

Giải pháp hữu hiệu nhất, ưu tiên nhất và cần thiết nhất chính là việc bảo dưỡng vệ sinh khoang máy ô tô của xe bạn ngay bây giờ. Đừng để những sự cố đáng tiếc xảy ra cho chiếc xế yêu của bạn mà nguyên nhân chính xuất phát từ thói quen quên vệ sinh khoang máy ô tô định kì.