Mấy hôm trước Tết xe mình đổ xăng A95 đợt bị lỗi nên chạy hụp hụp rất khó chịu, thế nên mình quyết định làm tổng vệ sinh hệ thống xăng (hay còn gọi vệ sinh béc xăng) bao gồm bình xăng, kim phun và buồng đốt. Mình chọn sản phẩm Fuel System Cleaner của Bluechem vì thứ nhất là mình có thể DIY (Do It Yourself) tự làm tại nhà, khỏi phải ra tiệm hay vô hãng như những lần trước và lý do thứ 2 là chai này còn có công dụng đẩy được nước nằm trong bình xăng và lọc xăng ra ngoài.
Phút thứ 2:50 trong clip trên có minh họa khả năng đẩy nước khỏi bình xăng của chai Fuel System Cleaner
Vậy thì lý do vì sao chúng ta cần phải đẩy nước ra khỏi hệ thống xăng?
Thứ nhất là trong bồn chứa mấy cây xăng luôn có một lượng nước không đáng kể ngưng tụ bên dưới đáy (nước nặng hơn xăng) và khi anh em đổ xăng vào lúc lượng xăng trong bồn thấp thì lượng nước này có khả năng vào bình xăng của chiếc xe nhiều hơn. Thứ hai là khi anh em đổ xăng trong lúc trời mưa hay vì lý do gì đó khiến nước vào trong bình xăng thì anh em nên làm tổng vệ sinh hệ thống xăng. Bởi vì nước hiện diện bên trong bình xăng nếu nhẹ có thể làm xe bị hụp ga rất khó chịu, còn nặng hơn thì làm hư cả lọc xăng hay những hỏng hóc nặng cho động cơ.
Đặc biệt anh em nào đi Mazda 3 mà động cơ báo lỗi thì có thể tự khắc phục ở nhà với chai Fuel System Cleaner luôn. Như trong bài "Lỗi động cơ Mazda 3 do khiếm khuyết động cơ? hay chất lượng nhiên liệu kém?", mình cũng có phân tích vì sao Mazda 3 báo lỗi động cơ. Thì nguyên nhân chính là do kim phun xăng bị dơ khiến cho ECU xe phải phun bù lượng nhiên liệu và đến một mức nào đó thì chiếc xe sẽ báo lỗi. Anh em chỉ cần làm vệ sinh kim phun với chai Fuel System Cleaner hay bất cứ dung dịch Carbon Cleaner nào trên thị trường thì hiện tượng báo lỗi sẽ hết.
Chai Fuel System Cleaner này cũng có công dụng vệ sinh buồng đốt (xy lanh). Như anh em cũng biết là sau thời gian sử dụng thì bên trong buồng đốt sẽ có một lượng muội than (carbon) do hỗn hợp cháy đốt không hết. Nếu lượng muội than này nhiều nó sẽ làm giảm hiệu quả đốt cháy của buồng đốt và từ đó khiến chiếc xe yếu đi, không còn bốc như ban đầu và thậm chí khí thải ra cũng dơ hơn. Trước đây anh em thường phải mang xe vào hãng để họ thực hiện vệ sinh buồng đốt bằng máy, nhưng với những chai làm vệ sinh hệ thống xăng hay vệ sinh carbon thì anh em có thể tự làm việc này một cách dễ dàng mà kết quả cũng tương đương.
Cách sử dụng chai vệ sinh hệ thống xăng cũng rất đơn giản và anh em hoàn toàn có thể tự làm được. Chỉ cần pha theo tỉ lệ 250 ml dung dịch cho 60 lít xăng và chạy hết bình xăng đó là xong. Mình cũng có đổ thử cho xe máy thì thấy cũng có cải thiện một chút về độ bốc. Còn với chiếc xe hơi đổ nhầm đợt xăng A95 lỗi, mình vệ sinh hệ thống xăng xong thì hiện tượng hụp ga đã không còn nữa.
Trích dẫn bài viết của Turquoise từ trang Tinhte.vn