Mấy hôm trước Tết lang thang trên mạng tình cờ mình kiếm được mấy chai chăm sóc động cơ xe có thể DIY (tự làm tại nhà) khá thú vị nên muốn chia sẻ với anh em. Đó là chai làm vệ sinh hệ thống nhớt và chai bảo vệ động cơ công nghệ nano đến từ hãng Bluechem của Đức. Mình thử trên trên con Vios già 10 năm tuổi nghề và nhận được kết quả cũng rất đáng để kể cho anh em.
Vệ sinh hệ thống nhớt/súc béc nhớt (Oil System Cleaner)
Trước giờ anh em nghe nhiều đến dung dịch vệ sinh béc xăng hay vệ sinh kim phun xăng, buồng đốt nói chung hay còn biết đến với tên gọi là carbon cleaner, nhưng chắc hẳn hiếm khi nào nghe đến vệ sinh hệ thống dầu nhớt hay súc béc nhớt. Đọc tới đây anh em sẽ thắc mắc hệ thống nhớt thì cần quái gì phải vệ sinh?
Mình xin chia sẻ 1 chút. Sau một thời gian dài sử dụng từ lúc mua mới, hệ thống nhớt bôi trơn sẽ thải ra một lượng muội carbon(muội than), trông như bùn vậy đó. Nguyên nhân có thể là do anh em sử dụng nhớt chất lượng bình thường, không phải dòng nhớt cao cấp hay do không có thói quen thay nhớt đúng hạn. Nếu anh em đã từng thấy xe nào bị "bó máy" do không thay nhớt định kỳ sẽ thấy lượng bùn carbon này nó đóng dày sẽ khiến hệ thống bôi trơn động cơ không thể hoạt động và từ đó động cơ bị "bó", cũng tèo luôn. Ngoài muội carbon, thì hệ thống nhớt bôi trơn cũng sẽ thải ra các mạt kim loại tạo ra do các chi tiết kim loại ma sát với nhau.
Thật ra nhớt trong động cơ xe cũng giống như máu trong cơ thể chúng ta vậy. Các mạch máu lâu ngày có thể bị tắc do các chất béo đóng bên trong thì hệ thống nhớt cũng có thể bị bó bởi những cái muội than và mạt kim loại này. Việc chúng ta cần làm là vệ sinh hệ thống nhớt để nhớt lưu thông được thông thoáng hơn thì chiếc xe của chúng ta sẽ luôn trong tình trạng tốt nhất.
Tóm gọn lại là trong quá trình hoạt động, muội carbon và mạt kim loại là 2 thứ sẽ đọng lại trong buồng nhớt và nó nếu nó tích tụ ngày càng nhiều thì nó sẽ gây hại đến động cơ. Vì sao? Vì nó làm hiệu quả bôi trơn bên trong động cơ giảm, từ đó độ hao mòn tăng, và động cơ kém bền. Ngoài ra, muội carbon đóng ở mấy chi tiết cơ khí đóng mở như van chẳng hạn, nó cũng sẽ làm xe bị mất công suất (chi tiết hơn là nó khiến buồng đốt bị mất áp suất, một chút mình có phân tích bài test áp suất buồng đốt trước và sau khi làm "thanh lọc" hệ thống nhớt cho anh em xem).
Còn một lý do phụ khác mà trước giờ cũng không nhiều anh em biết. Đó là khi tháo nhớt cũ ra thì trong buồng nhớt vẫn luôn đọng lại 1 lượng nhớt cũ. Khi đổ lượng nhớt mới vào hòa lẫn với lượng nhớt cũ này thì nó sẽ làm giảm chất lượng, phẩm cấp của đợt nhớt mới. Trong clip bên trên có 1 anh bên garage minh họa vụ này cho anh em kiểm chứng rất dễ hiểu, phút thứ 1:30. Chai vệ sinh hệ thống nhớt này nó có công dụng chính là loại bỏ hết đống muội than, mạt sắt trong buồng nhớt và đồng thời cũng đẩy lượng nhớt cũ ra ngoài nhiều hơn.
Xe bèo, tuổi cao nên cố gắng cho em nó chơi đồ bổ. Chia sẻ ngoài lề là do xe mình ít đi mà mình làm biếng đi bảo dưỡng 1 năm 2 lần hay 5.000 km/lần theo chỉ định của hãng. Thay vì xài nhớt của hãng thì mình thay nhớt gốc tổng hợp Mobil 1 Gold nên đi 1 năm thay 1 lần hay 10.000 - 12.000 km mới phải thay lại. Chi phí thì cũng same same mang vô hãng làm bảo dưỡng.
Quá trình làm thì cũng đơn giản thôi, anh em nào cũng có thể tự làm được. Đổ chai vệ sinh hệ thống nhớt vô đợt nhớt cũ rồi để máy chạy idle cầm chừng 10 - 15 phút. Nếu xe cũ thì trong lúc chạy cầm chừng anh em lên đạp ga vài phát để cái bơm nhớt nó bắn mạnh mạnh chút, đẩy muội than đi nhiều hơn. Xong rồi thì tháo hết đợt nhớt cũ, đổ nhớt mới vào lại là xong.
Nhà sản xuất có ghi là chai này xài được cho mọi hệ thống có nhớt, bao gồm: động cơ, hộp số và cả vi sai
Dưới đây là kết quả của bài test đo áp suất buồng đốt chiếc Vios của mình:
Bên trái: là biểu đồ áp suất buồng đốt của 4 máy(xy lanh) trước khi làm vệ sinh hệ thống nhớt. Có thể thấy rõ là 2 máy giữa bị hụt hơi so với 2 máy bên ngoài. Nói chung là áp suất cả 4 máy lên không đều. Chia sẻ 1 chút là xe mình ODO mới đi 61.000 km, chưa làm vệ sinh hệ thống nhớt lần nào mà đã có hiện tượng này rồi. Anh em có thể suy ra những xe cũ đi mấy trăm ngàn km thì tình trạng còn tệ thế nào nữa.
Bên phải: là biểu đồ áp suất buồng đốt của 4 máy sau khi làm vệ sinh hệ thống nhớt. Rõ ràng là chai vệ sinh buồng nhớt đã có hiệu quả khi nó giúp áp suất của 4 máy lên đều nhau, và ở mức ổn định. Lưu ý là nếu áp suất nhỏ hơn mức thiết kế của xe thì xe sẽ khó hoạt động hết công suất. Còn nếu áp suất lớn hơn mức thiết kế của xe cũng chưa chắc tốt vì có thể nó sẽ gây ra nóng máy, dẫn đến hiện tượng "gõ máy" và cũng khiến xe mất đi 1 phần công suất không đáng.
Bảo vệ động cơ công nghệ nano
Mới nghe từ nano chắc là anh em đã thấy phức tạp rồi, nhưng mà thật ra chai bảo vệ động cơ này cũng không có gì ghê gớm. Nó chỉ là một loại phụ gia đổ chung vô đợt nhớt mới để nó tạo lớp màng bảo vệ giữa các chi tiết ma sát bên trong động cơ. Mặc dù mang tiếng là bảo vệ, nhưng chính xác là lớp màng nano này sẽ giúp hoạt động ma sát diễn ra trơn tru hơn, từ đó giảm ăn mòn, giảm hao phí, tăng độ bền. Lòng vòng thì nó cũng chỉ có nhiêu đó.
Nếu xe anh em độ công suất hay có thói quen đi số thấp, tua cao giống mình thì càng nên xài thêm chai này mỗi lần thay nhớt. Ngoài ra, chai bảo vệ động cơ công nghệ nano còn cải thiện độ bền của nhớt thêm 20-30%. Tức là mỗi lần thay nhớt đi được 10.000 km thì bây giờ mình có thể đi 12.000-13.000 mới phải thay lại.
Cách sử dụng chai này cũng rất đơn giản, anh em ai cũng làm được. Căn cứ theo tỉ lệ 250 ml/5 lít nhớt, anh em sau khi đổ đợt nhớt mới vào thì trừ một lượng nhớt tương ứng với lượng dung dịch bảo vệ động cơ cần đổ vào thế là xong. Xe mình buồng nhớt 3,8 lít thì đổ khoảng 190 ml chai dung dịch bảo vệ động cơ.
Cập nhật kết quả 600 km sau khi "thanh lọc": khá bất ngờ
Sau khi làm trọn gói "thanh lọc" cho chiếc Vios thì mình thấy tiếng máy lúc chờ (idle) có êm hơn thiệt, nhưng khi chạy thì động cơ vẫn hơi gằn. Tuy nhiên, sau khi xe chạy được hết 1 bình xăng khoảng 600 km, 5 ngày sau đó thì mình thấy đã có sự khác biệt rõ rệt.
1. Tiếng máy êm như xe còn zin. Xe mình đang xài lọc hiệu năng của K&N thì đáng lẽ tiếng máy phải to hơn, nhưng cho tới lúc này thì tiếng máy của mình êm hơn đáng kể so với trước khi làm "thanh lọc". Nói không ngoa thì nó êm như lúc còn xài lọc gió giấy zin theo xe.
2. Ga lên mượt như bơ, không còn hiện tượng gằng giật.
3. Đi số 3, tốc độ 20 km/h xe ko bị gõ máy hay đuối như trước.
Nói chung là sau khi "thanh lọc" thì chiếc Vios đi được 61.000 km của mình cho cảm giác chạy như lúc còn mới, rất đã. Bản thân mình cũng không tin là vụ "thanh lọc" này có thể mang lại kết quả như vậy. Xe anh em nào đi đã lâu mà chưa làm vệ sinh hệ thống nhớt thì rất nên thử qua món "thanh lọc" này.
Anh em hỏi về giá sản phẩm thì vui lòng vào đây tham khảo: shop.bluechemGROUP.vn
Trích dẫn bài viết của Turquoise từ trang Tinhte.vn